Thứ Hai, 28 tháng 3, 2011

Ăn uống thế nào cho tốt?

Ăn uống luôn luôn là mối quan tâm lớn của con người, nguyên nhân chính để có sức khỏe tốt là bắt đầu từ chế độ ăn uống. Ăn gì và ăn như thế nào để được đã có nhiều lời giải, nhiều khi lại rất đơn giản nữa mà bạn có thể chưa biết
Hằng ngày chúng ta ăn những gì?
Mỗi ngày chúng ta ăn rất nhiều chất khác nhau, nhưng chúng ta có thể gom lại thành các loại sau:
- Năng lượng: giúp cơ thể hoạt động hằng ngày, có trong thịt, cá, tôm...
- Chất bổ: các loại vitamin, chất sắt, khoán...
- Chất xơ: có trong các loại rau quả.
- Chất độc, vi khuẩn: như thuốc trừ sâu còn sót lại trong thức ăn, vi khuẩn thì tồn tại mọi lúc mọi, con người không thể tránh khỏi tiếp xúc với vi khuẩn.
Nếu ăn đầy đủ, hợp lý thức ăn có năng lượng, chất bổ, chất xơ sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh. Cơ thể chúng ta có hệ miễn dịch (kháng sinh), khi ta ăn phải chất độc, cơ thể sẽ bài trừ ra ngoài, và khi cơ thể không thể bài trừ hết ra ngoài, chúng ra sẽ bị bệnh (đau bụng, tiêu chảy...) và nếu nặng có thể gây tử vong.
Ăn như thể nào để đủ chất?
Có nhiều cách ăn, và tùy vào thể chất mỗi người mà chọn phướng pháp ăn tốt nhất. Sau đây là những thức ăn cho bạn tham khảo:
- Ăn những loại thức ăn giàu chất đạm như thịt gà, các loại đậu và đậu hủ… cung cấp năng lượng cần thiết cho bạn sau mỗi bữa ăn.
- Ăn nhiều chất tinh bột như ngũ cốc, cung cấp lượng calo nhiều hơn những loại bánh mì trắng hay gạo. Các bác sĩ cũng hay khuyên bạn nên ăn nhiều trái cây, sô-cô-la đen, nước ép trái cây…
- Nên ăn uống điều độ các thức ăn có chứa chất béo từ động vật như cá hồi, tinh dầu của các loại rau cải. Ăn nhiều omega-3 hơn omega-6 (chất kích thích tế bào thần kinh). Qúa nhiều omega-6 sẽ làm cơ thể bạn sưng phù.
- Uống nước ép từ rau xanh mỗi ngày cho cơ thể bạn một lượng vitamin đầy đủ và bổ dưỡng, cùng với các chất diệp lục từ rau xanh, các chất axit trung hòa… Thiếu rau, cơ thể bạn sẽ gặp một số trục trặc nào đó như mệt mỏi, nóng nảy trong người.
- Nên ăn sô-cô-la: Theo nghiên cứu từ tạp chí Appetite, ăn sô-cô-la khiến tâm trạng vui vẻ, cơ thể cũng sẽ phấn chấn hơn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều sẽ làm xuất hiện lượng mỡ thừa và chất béo không phù hợp với những người đang ăn kiên. Ăn hai thanh sô-cô-la đen (có chất antioxidant: chất chống lão hóa) mỗi ngày cung cấp đủ nguồn năng lượng cho cơ cả bạn suốt cả ngày
tháp thức ăn
Tháp thức ăn tham khảo